Header Ads Widget

Responsive Advertisement

PARKOUR- NGHỆ THUẬT ĐƯỜNG PHỐ



Hình ảnh những thanh niên nhảy qua ô tô, qua những bức tường rào một cách nhẹ nhàng trên đường phố đông đúc của những thành phố lớn, đã không còn là hình ảnh quá mới mẻ. Những cử động tưởng chừng nhẹ nhàng và đơn giản ấy, được người ta tôn vinh như một môn nghệ thuật, nghệ thuật Parkour.

Giới thiệu chung

Bắt nguồn từ tiếng Pháp với tên gọi “Parcour”, có nghĩa đen là “The way through (Cách thức thông qua)” hoặc “The path (Đường dẫn)”. Có nguồn gốc là giáo trình huấn luyện French Special Forces (Lính đặc nhiệm của Pháp) với tên gọi “Parcours du combattant”. Sau này David Belle – người sáng lập ra Parkour đã đổi chữ “c” thành chữ “k” để cho ra Parkour như chúng ta đã biết hôm nay.

Parkour (tên gọi khác trong tiếng Anh là Free running - chạy tự do) gần như một môn thể thao nhưng lại không được coi là thể thao, gần như một điệu nhảy nhưng cũng không được xếp cùng nhóm với loại hình này, mang hơi hướng của võ thuật nhưng cũng không có “họ hàng” với võ thuật.

Giống như breakdance, hip hop, parkour được xem là một môn nghệ thuật trong thế giới hiện đại của giới trẻ. Đặc điểm chính của parkour là người thực hiện phải di chuyển thành thục thông qua các bước nhảy, nhào lộn... trên các địa hình không bằng phẳng khác nhau. Việc di chuyển này phải được thực hiện rất nhanh.




Parkour được coi là một loại nghệ thuật tìm kiếm những cách mới để vượt những khoảng không trong thành phố lớn như: nhảy, trèo, đu người trong những chuyển động hết sức nhẹ nhàng và mềm dẻo, giống như những bước nhảy hơn là một môn thể thao. Theo những tín đồ của môn nghệ thuật đường phố này, Parkour còn có ý nghĩa nhiều hơn chỉ là một trò tiêu khiển, nó là một thứ triết học hay nói cách khác là một cách sống. Nhân tố quan trọng nhất của Parkour là sự hoà hợp giữa cơ thể và vật cản. Nó đòi hỏi một sự tinh tế, uyển chuyển và một sự tập trung cao độ để có thể đạt được chữ “mỹ” trong từng chuyển động.
David Belle, người đã phát minh ra nghệ thuật này từ khi còn là một thiếu niên ở ngoại ô Lisse của Paris được giới trẻ tôn vinh như một vị thánh. Anh mô tả những ngôi nhà san sát nhau ở thị thành như một sân chơi của riêng mình và chính những bước nhảy Parkour đã mang đến cho anh cảm giác tự do và được giải thoát khỏi môi trường tù túng xung quanh.


Trước năm 2002, thì Parkour mới chỉ được một bộ phận nhỏ thanh niên Paris biết đến, mãi cho đến khi BBC công bố đoạn phim tư liệu mang tên Giờ cao điểm mô tả chi tiết môn thể thao này thì nó mới được giới thiệu rộng rãi và nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Những nghệ sĩ Parkour coi đây là một môn nghệ thuật giúp người ta cảm nhận được sự kết nối thực sự giữa thể xác, tâm hồn và môi trường sống. Tập luyện những kỹ năng cơ bản – Cap leaps, Tic Tac và nhảy là cách duy nhất để thành thục môn nghệ thuật này và tránh được những chấn thương khi thực hành.
Với nhiều người, Parkour một môn thể thao mạo hiểm, nhiều người khác thì gọi nó là võ thuật, một số lại cho rằng Parkour là sự kết hợp của cả hai. Nhìn những bước nhảy thoải mái, tự do của những nghệ sĩ Parkour, ít ai biết được họ đã phải bỏ biết bao công sức luyện tập để có thể bay nhảy nhịp nhàng và đẹp tuyệt hảo như thế.
Parkour  rèn cho người tập tính kiên trì, nhẫn nại. Không tốn kém, không đòi hỏi những dụng cụ tập đắt tiền, những người học Parkour chỉ cần thầy dạy tốt và một chút tưởng tượng là có thể bắt đầu một môn nghệ thuật, một môn thể thao mới đầy lý thú. Không tốn kém, không đòi hỏi những dụng cụ tập đắt tiền, những người học Parkour chỉ cần 1 đôi giày thể thao nhẹ nhàng thoải mái là có thể tham gia vào môn thể thao mạo hiểm đầy nghệ thuật này.

Clip truyền cảm hứng free running


Để tham gia nhóm parkour, người chơi phải có sức khoẻ tốt và ưa mạo hiểm. Một điểm đặc biệt ở parckour là tính hiệu quả trong việc di chuyển. Nói cách khác là làm thế nào để di chuyển từ vị trí này đến vị trí nào đó một cách tối ưu nhất, chỉ dựa vào sức mạnh của cơ thể và sự linh hoạt tránh các vật cản trong môi trường. Và theo nhiều bạn trẻ, parkour chính là sự chinh phục bằng cách di chuyển qua những thử thách hiện ra trước mắt.

Những bước chạy thoăn thoắt , những màn nhào lộn,vuợt chướng ngại vật,phi thân và liên tục chạy không ngưng nghỉ....,tất cả các hình ảnh đó đã phần nào nói lên đuợc một môn thể thao mới này.........
Không giống các môn thể thao khác, parkour không chỉ được tập tại các khu công cộng (như sân trượt ván, sân patin...), người tập parkour có thể tập tại các phòng tập thể dục dụng cụ, công viên, các sân chơi công cộng và các công trình bỏ hoang.

Không ít người tập parkour liều lĩnh tập luyện tại những nơi có độ cao rất nguy hiểm (như nhà cao tầng...). Giới parkour và cả David Belle cũng nói rằng những hàng động như thế không được khuyến khích.

Parkour không thuộc bất cứ một môn thể thao nào chúng ta từng biết đến,mặc dù chúng ta nhìn thấy chúng rất quen thuộc ,trong các clip quảng cáo,trong một đoạn phim hành động,game hay trong một video ca nhạc nào đó,các cảnh chạy nhảy ,vuợt tuờng ,leo trèo với tốc độ và sự linh hoạt cao độ cộng với một chút âm huởng của âm nhạc chắc chắc nó đã gây được những ấn tuợng mạnh với người xem đặc biệt là những bạn trẻ.





Đăng nhận xét

0 Nhận xét