Header Ads Widget

Responsive Advertisement

LÊN KẾ HOẠCH DU LỊCH NEPAL



Nepal tên chính thức theo Hiến pháp là Cộng hòa dân chủ liên bang Nepal (trước kia gọi là Vương quốc Nepal) (tiếng Nepal: नेपाल [neˈpaːl] ) là một quốc gia nằm kín trong lục địa tại vùng Himalaya  Nam Á có phần chồng gối với Đông Á, giáp biên giới với Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và Ấn Độ ở phía nam, đông và tây. Chỉ trong một diện tích lãnh thổ nhỏ, Nepal lại sở một sự đa dạng địa hình đáng kinh ngạc, từ Terai ẩm ở phía nam tới Himalaya cao ngất ở phía bắc. Nepal có tám trong số mười đỉnh núi cao nhất thế giới, gồm Đỉnh Everest, nằm gần biên giới Trung Quốc. Nước này nổi tiếng về du lịch, dã ngoại, đi bộ đường dài, cắm trại, xe đạp đổ đèo, các vườn quốc gia, những khu rừng, đồng cỏ, đi bè trên sông, câu cá thể thao và nhiều chùa chiền cũng như những địa điểm thờ cúng đẹp đẽ.
Kathmandu - Thủ đô và là trung tâm văn hoá của Nepal, nổi tiếng 2 ngọn tháp Boudhanath và Swayambhu.
Bhaktapur - Thành phố lịch sử, trung tâm gốm sứ của Nepal, xe cơ giới không được phép vào thành phố.
Biratnagar - thuộc phía đông Nepal gần Dharan và nổi tiếng về chính trị.
[[[Birgunj | Birgunj] – thuộc miền nam Nepal, là cửa ngõ thương mại giữa Ấn Độ và Nepal.
Boudhanath - nơi có ngọn tháp Phật giáo lớn nhất Nepal và là thành phố quan trọng trong cuộc hành hương của Phật tử, người dân địa phương Nepal và khách du lịch.
[[[Janakpur | Janakpur] - trung tâm lịch sử tôn giáo và ngôi đền Janaki 500 tuổi.
Namche Bazaar Sherpa - khu định cư nằm trong khu vực Solu Khumbu – rất phổ biến với khách bộ hành.
Nepalgunj - là trung tâm chính của Khu vực Phát triển Trung và Viễn Tây (Far and Mid Western); Vườn quốc gia Bardiya nằm rất gần thành phố.
Patan – nổi tiếng với di tích lịch sử Patan Durbar Square rất đẹp, được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1979
Pokhara - thị trấn vùng hồ đẹp như tranh vẽ, nhanh chóng trở thành sự lựa chọn của khách du lịch với phong cảnh tuyệt vời, các môn thể thao mạo hiểm, ăn uống, khách sạn và sân khấu âm nhạc.. Nguồn gốc cái tên Nepal xuất xứ từ Nepal Bhasa, là ngôn ngữ Newars và xuất hiện bởi thực tế Thung lũng Kathmandu từng thường được gọi là Napa, thuật ngữ hiện vẫn được sử dụng bởi người Newars. Một số người cho rằng cái tên cũng có nguồn gốc từ một vị hiền triết thời cổ sống trong vùng.












Địa lý:
Nepal gần giống hình thang, 800 kilômét (500 mi) chiều dài và 200 kilômét (125 dặm) chiều rộng, với diện tích 147.181 kilômét vuông(56.827 sq mi). Nepal thường được chia thành ba vùng địa văn học: vùng Núi, Đồi, và Vùng Terai. Những dải sinh thái học này chạy theo chiều đông tây và bị cắt đôi bởi những hệ thống sông chính của Nepal. Nepal có diện tích tương đương với bang Arkansas Hoa Kỳ.
Đồng bằng Madhesi giáp biên giới với Ấn Độ là một phần của mép bắc của Những đồng bằng Indo-Hằng. Chúng đã hình thành và được nuôi dưỡng bởi ba dòng sông lớn: sông Kosi, Narayani (Sông Gandak của Ấn Độ), và Karnali. Vùng này có khí hậu nóng và ẩm.
Vùng Đồi (Pahad) tiếp giáp với các dãy núi và có độ cao từ 1.000 tới 4.000 mét (3.300–13.125 ft). Hai dải núi thấp, Mahabharat Lekh Shiwalik Range (cũng được gọi là Dải Churia) chiếm ưu thế tại vùng này. Dải đồi gồm Thung lũng Kathmandu, vùng màu mỡ và đô thị hóa nhất nước. Không giống như cá thung lũng, ở độ cao trên 2.500 mét thì dân cư rất thưa thớt.
Vùng núi là nơi có nhiều điểm cao nhất thế giới. Nơi cao nhất, Đỉnh Everest (Sagarmatha trong tiếng Nepal) ở 8.850 mét nằm ở biên giới với Trung Quốc. Bảy trong số mười bốn đỉnh núi cao nhất nằm tại Nepal: Lhotse, Makalu, Cho Oyu, Kanchanjanga (Kanchenjunga), Dhaulagiri, Annapurna, Manaslu. Tình trạng mất rừng là vấn đề chính tại tất cả các vùng, gây xói mòn và xuống cấp hệ sinh thái.



Khí hậu
Nepal có khí hậu gió mùa với bốn mùa chính - mặc dù theo truyền thống một năm được phân loại thành sáu giai đoạn khí hậu khác biệt: Basanta (mùa xuân), Grishma (đầu mùa hè), Barkha (gió mùa mùa hè), Sharad (đầu mùa thu), Hemanta (cuối mùa thu) và Shishir (mùa đông).
Dưới đây là một hướng dẫn tổng quát các điều kiện tại các mùa khác nhau:
- Từ tháng 6 - tháng 9 (thường có mưa nhiều, lớn): Nhìn chung, những cơn mưa ở dãy núi Himalaya thường nhỏ và ít khu vực Kathmandu, hiện tượng này rất khó có thể quan sát do sự che phủ của các đám mây. Trong thung lũng Kathmandu & Pokhara – vào mùa mưa, mưa thường diễn ra gồm một hay hai giờ mỗi hai hoặc ba ngày. Những cơn mưa giúp làm sạch không khí, đường phố, làm mát không khí. Du khách đến vào mùa này có thể thuê được phòng với giả rẻ hơn nhiều so với mùa du lịch nhưng nhớ là phải mang theo ô.
- Từ tháng 10 - tháng 12 (thời tiết đẹp và mát mẻ): Sau mùa gió, trong không khí thường xuất hiện ít bụi nhưng đây là mùa tốt nhất để du lịch và khám phá các khu vực đồi núi.
- Từ tháng 1 - tháng 3 (thời tiết lạnh): nhiệt độ ở Kathmandu thường giảm thấp là 0 ° C (32 ° F) vào ban đêm, càng lên cao thời tiết càng lạnh, càng khắc nghiệt. Du khách vẫn có thể đi bộ ở những nơi như đỉnh núi Everest trong mùa đông, nhưng thời tiết rất lạnh và tuyết rơi rất nhiều thường là trên 4.000 - 4.500 mét (13.000 - 15.000 feet) luôn là một trở ngại lớn. Di chuyển bằng xe bò Jomosom là một lựa chọn thay thế hợp lý, nơi dưới 3.000 mét (10.000 feet) với nhiệt độ tối thiểu dự kiến ​​khong -10 ° C (14 ° F) (du khách có th tránh đợt bão tuyết.)
- Từ tháng 4 - tháng 6 (thời tiết khô và ấm áp) – mùa hoa nở: Đến với Hymalaya thời gian này, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng sự phong phú của thảm thực vật, muôn hoa đua nở, đặc biệt là đỗ quyên . Tại vùng Terai nhiệt độ có thể đạt hoặc vượt quá 40 ° C (104 ° F); trong khi Kathmandu nhiệt độ khoảng 30 ° C (86 ° F). Đây là thời gian tốt nhất để thực hiện các cuộc thám hiểm núi.
Từ năm 1962, Người Nepal bắt đầu những cuộc ghi chép và tính lượng trung bình nhiệt độ và lượng mưa tại những địa điểm lớn trên khắp Nepal để cung cấp một điểm tham chiếu cho việc phân tích xu hướng khí hậu.

Lên kế hoạch du lịch

Visa Du lịch: Công dân của hầu hết các quốc gia đều có thể mua visa tại cửa khẩu: USD$ 25 cho 15 ngày, USD$49 cho 30 ngày, USD$ 100 cho 90 ngày.
Visa du lịch có thể được cấp tối đa là 150 ngày trong một năm. Bạn có thể trả khoản tiền này bằng các loại tiền tệ khác như Euro, Bảng Anh, Dollar Úc.
Hiện nay tất cả Visa du lịch đều cho phép "nhập cảnh nhiều lần” và phải xuất cảnh trong thời hạn hiệu lực.
Lưu ý: Nếu bạn đến Nepal với visa du lịch, bạn sẽ bị cấm không được tham gia các dịch vụ tình nguyện khi chưa được cho phép. Nếu vi phạm, bạn có thể bị phạt.
Thông tin chi tiết bạn có thể đọc trên trang web xuất nhập cảnh chính thức của Nepal, nơi bạn có thể tải về các mẫu đơn xin visa du lịch.
Bên cạnh các mẫu đơn xin Visa, tờ khai nhập cảnh (Disembarkation form) và hóa đơn thanh toán visa, bạn cần một ảnh cỡ hộ chiếu được chụp gần đây nhất để đính kèm vào mẫu đơn xin thị thực.
Cac địa điểm xuất cảnh, nhập cảnh:
Các điểm nhập cảnh, xuất cảnh cho khách du lịch:
1. Tribhuvan sân bay quốc tế, Kathmandu
2. Kakarvitta, Jhapa (Đông Nepal)
3. ImmiBirganj, Parsa (Miền Trung Nepal)
4. Kodari, Sindhupalchowk (biên giới phía Bắc) 5.Belahia, Bhairahawa (Rupandehi, Tây Nepal)
6.Jamunaha, Nepalgunj (Banke, trung Tây Nepal)
7. Mohana, Dhangadhi (Kailali, Far Western Nepal)
8. Gaddachauki, Mahendranagar (Kanchanpur, Viễn Tây Nepal)
Tất cả khách du lịch đến từ các quốc gia SAARC đều được miễn Visa. Công dân Ấn Độ không cần visa.
Công dân của Nigeria, Ghana, Zimbabwe, Swaziland, Cameroon, Somalia, Liberia, Ethiopia, Iraq, Palestine và Afghanistan cần xin visa trước khi đến, bởi họ không được cấp visa tại cửa khẩu (visa on arrival).
Lưu ý: nếu đến từ Ấn Độ, tờ 500 và 1000 Rupee của Ấn Độ không được chấp nhận ở Nepal.

Chuẩn bị mua vé máy bay giá tốt

Lệnh ngừng bắn của người Maoist đã mở cửa cho các tuyến bay của các hãng hàng không mới trong nước. Có các chuyến bay trực tiếp từ Kathmandu đến Bangkok của Thai Airways và Nepal Airlines. Hiện nay Nepal Airlines không cung cấp một hệ thống đặt phòng trực tuyến. Bạn có thể đặt chỗ thông qua các đại lý vé. Vé một chiều từ Kathmandu đến Bangkok khỏang 220 USD (bao gồm tất cả các loại thuế). Bạn có thể bay từ Nepal tới Singapore, Hồng Kông với Dragon Air / Cathay Pacific. ArkeFly có thể bay trực tiếp sang châu Âu (Amsterdam, Hà Lan). Nhiều điểm đến châu Âu có thể có được thông qua đàm phán Doha với Qatar Airways, bạn có thể tới Abu Dhabi bằng hãng Etihad, Dubai bằng hãng Emirates, hoặc các nhà cung cấp dịch vụ giá rẻ như FlyDubai, Bahrain với Gulf Air. Bạn có thể đặt vé máy bay thông qua Delhi Jet Airways và UAE trên Air Arabia.
Sân bay quốc tế Tribhuvan của Nepal được đặt ngay bên ngoài Ring Road ở Kathmandu. Phòng nhập cảnh với một chiếc bàn gỗ lớn dùng phục vụ cho cả hải quan và nhập cảnh. Tại cửa khẩu, bạn có thể xin visa du lịch 15 ngày hoặc hơn. Bạn có thể đổi sang tiền địa phương, nhưng dịch vụ này chỉ có ngay sau khi hạ cánh.
Bên ngoài sân bay, tất cả các "đại diện" (hay cò mồi) của các công ty du lịch được yêu cầu phải đứng cách xa 10 mét (30 feet) từ cửa trước. Tuy nhiên, nó vẫn không ngăn được họ vẫy tay vẫy chân, la ó hy vọng du khách sẽ lựa chọn các dịch vụ hướng dẫn tham quan/ taxi / khách sạn/ khuôn vác hành lý của họ. Để giúp cho sự lựa chọn của bạn trước khi lên đường tốt hơn, bạn cần sắp xếp chỗ ở đêm đầu tiên trước khi bạn đến và yêu cầu các khách sạn gửi một người nào đó đón bạn. Nhiều khách sạn và nhà khách cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí từ sân bay. Gía Taxis cố định cũng có sẵn trước khi bạn khỏi tòa nhà nhưng bạn có thể có được một giá vé rẻ hơn nếu bạn sẵn sàng để mặc cả. Như mọi khi, bạn nên thương lượng giá trước với tài xế, ví dụ thường là khoảng 300 NRS nếu bạn muốn đến Thamel hoặc Boudha. Nếu không, bạn có thể đặt một hãng taxi tại gian hàng trả trước bên trong sân bay, chi phí 400 NRS +. Cách này thường tốn kém hơn so với gọi 1 chiếc taxi bình thường, nhưng sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối từ những cuộc mặc cả lâu.

Di chuyển ở Nepal

Khá dễ dàng nếu du khách muốn thuê ô tô và tài xế riêng ở Nepal, tuy nhiên bạn cần phải mặc cả để có được giá hợp lí nhất. Nếu bạn đến vào mùa hè, tốt hơn là bạn nên thuê một chiếc xe từ hãng AC. ở Nepal, cho thuê xe mà không có tài xế hầu như chưa xảy ra, giống như việc bạn thuê một chiếc xe ở Ấn Độ và lái nó qua biên giới.
Nhiều du khách lái xe từ Ấn Độ trên những chiếc xe máy Royal Enfield. Người nước ngoài phải nộp hải quan tại biên giới nhưng đây không phải là vấn đề lớn.
Ở Nepal, việc buôn bán Xe đạp khá phát triển khi nhu cầu du lịch đến Ấn Độ bằng xe đạp ngày càng tăng.Nếu bạn đang đến từ Ấn Độ, bạn sẽ nhận thấy răng tình hình giao thông ở Nepal trật tự và thuận tiện hơn rất nhiều! Đường đẹp và tuyến cao tốc Đông-Tây hiện đang được xây dựng với sự hỗ trợ từ Nhật Bản sẽ mở ra các điểm đến mới cho khám phá và du lịch Nepal bằng xe đạp động cơ.
Hãy kiểm tra nhiên liệu của xe máy trước khi bạn muốn thuê. Nếu bạn thấy kí hiệu (13DEC 09) nghĩa là chiếc xe này có vấn đề lớn với nguồn nhiên liệu và điều này có thể khiến bạn mắc kẹt. Xe đạp thuê không nên quá 500Rs một ngày (Pulsar, Hero Honda, xe tay ga), trừ khi bạn đang thuê một chiếc Indian Enfield. Chủ cho thuê ở Nepal nổi tiếng với việc tính tiền cho khách du lịch giá đền bù cắt cổ cho những hư tổn trên xe không phải do khách gây ra. Vậy nên, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng những hư tổn trên xe trước khi thuê. Nếu bị lừa, hãy báo cáo cảnh sát địa phương.
Cách tốt nhất để khám phá Nepal là bằng đường bộ trên chiếc xe máy, bằng cách nhập cảnh từ biên giới của Mahendra Banbasa-Nagar. Đường cao tốc Mahendra (được xây dựng với sự hợp tác từ Ấn Độ) là đoạn đường rất thích hợp cho những chuyến khám phá bằng xe máy.
Vượt qua biên giới đòi hỏi bạn phải trả thuế qua đường hàng ngày là 120 rs (Nepal) và giấy phép vận chuyển 50 rs Nepal (một lần), cảnh sát có thể yêu cầu bạn cho hai phần của phí bất cứ lúc nào trong quá trình đi xe.

Di chuyển bằng xe bus/ xe khách

Có 5 vùng biên giới mở cửa cho khách du lịch. Biên giới Sunauli Bhairawa là nơi gần thành phố Varanasi nhất, Raxaul-Birganj chạy qua Patna, Kolkata, và Siliguri-Kakarbhitta Darjeeling. Các Banbassa-Mahendrenagar ở biên giới cực tây của Nepal, là nơi gần Delhi nhất. Biên giới Bahraich Nepalganj là một trong những nơi gần nhất để đến Lucknow- du khách có thể đến đây bằng máy bay hoặc tàu hỏa từ Delhi.Giao nhau giữa Nepal và Tây Tạng là Kodari được mở cửa cho du khách độc lập vào Nepal, nhưng các nhóm du lịch chỉ có thể vào Tây Tạng.

Di chuyển bằng tàu hỏa

Tàu vận chuyển hàng hóa và hàng khách giữa Sirsiya (miền nam Nepal), và thị trấn Raxaul của Ấn Độ. Tuy nhiên, ngoại trừ cho Ấn Độ, người nước ngoài không được phép băng qua biên giới bằng con đường này. Mạng lưới xe lửa nội bộ được giới hạn chỉ trong vài cây số ở Janakpur.




Nguồn: Wikipedia, Dulichbalo.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét