Header Ads Widget

Responsive Advertisement

YẾU TỐ CHÍNH GÂY NÊN MỤN TRỨNG CÁ



Bài viết này tôi tổng hợp thêm để các bạn sẽ có những kiến thức căn bản khi bạn mới bắt đầu bị mụn hoặc khi mụn trở nên trầm trọng hơn, bạn có thể được cô hàng xóm khuyên là sử dụng loại thuốc này nọ, hoặc được giới thiệu đến bác sĩ da liễu để uống thuốc và bôi thuốc kháng sinh “ kiểu nuôi bệnh” hoặc một trung tâm thẩm mỹ viện Hàn Quốc quảng cáo các cách thức trị mụn bằng tia ánh sáng đỏ, xanh ( tia laser), hoặc được giới thiệu các loại thuốc gia truyền như rượu trị mụn, thuốc bắc trị mụn hoặc sử dụng kiểu bình dân như baking soda hay mặt nạ trị mụn... thì các bạn hãy DỪNG LẠI... bạn hãy dành chút ít thời gian tìm hiểu về mụn, nguyên nhân và từ đó bạn sẽ tự tìm thấy cách chữa trị nào là tốt nhất cho làn da của bạn.
MỤN TRỨNG CÁ LÀ GÌ?
Mụn trứng cá thường xuất hiện ở da nhờn, kèm theo đó là nổi mụn comedones (đầu đen hoặc trắng) ở vùng mặt và thông thường còn có thể xuất hiện ở cổ, vai, ngực và lưng. Trong các trường hợp bị mụn vừa và nặng, da trở nên ửng đỏ với sự phát triển của các nốt sần gây viêm nhiễm và mụn mủ. Mụn có thể khiến tâm lí căng thẳng, khó chịu kéo dài đồng thời có thể dẫn đến vết thâm (PIH) hoặc để lại sẹo.



Vết thâm là một vùng da bị biến đổi màu - hậu quả của sự viêm nhiễm da do mụn hoặc chàm - đặc biệt thường gặp ở những người có nước da sẫm màu. Vết thâm sẽ biến mất theo thời gian và nếu muốn đẩy nhanh quá trình giảm thâm, có thể sử dụng các phương pháp trị liệu chăm sóc da và chống nám.

Có 3 mức độ của mụn trứng cá

1. Mức độ nhẹ (Mụn đầu trắng, đầu đen - Comedonica).
Mức độ nhẹ- Mụn đầu đen





















2. Mức độ trung bình (Mụn có hạt nhân vàng hoặc trắng - Papulopustulosa).











3. Mức độ nặng (Mụn bọc - conglobata).
CÁC NGUYÊN NHÂN VÀ YẾU TỐ CHÍNH GÂY NÊN MỤN TRỨNG CÁ



CÁC NGUYÊN NHÂN VÀ YẾU TỐ CHÍNH GÂY NÊN MỤN TRỨNG CÁ
Hóc-môn đóng vai trò quan trọng dẫn đến sự hình thành mụn trứng cá ở thanh thiếu niên (mặc dù mụn trứng cá có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi). Sự gia tăng một loại nội tiết có tên gọi Androgens ở cả nam và nữ trong độ tuổi dậy thì khiến bã nhờn được sản xuất nhiều hơn mức cần thiết.Thêm vào đó, các tuyến bã nhờn trở nên nhạy cảm hơn cũng là một nhân tố liên quan đến đến sự phát triển của mụn trứng cá.Do tuyến bã nhờn đặc biệt nhạy cảm với hóc-môn, mụn trứng cá ở độ tuổi trưởng thành vẫn có thể xuất hiện ở phụ nữ bị mắc các bệnh liên quan đến hóc-môn như hội chứng đa nang buồng trứng. Ngoài ra, thần kinh căng thẳng cũng có thể là nguyên nhân gây mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành.Vi khuẩn. Ở những người có da bị mụn, sự sản xuất bã nhờn dư thừa tạo một môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn mụn trứng cá thường được xem là vô hại (Propionibacterium acnes) sinh sôi nảy nở. Điều này gây nên tình trạng viêm nhiễm và sự hình thành của các đốm đỏ hoặc có thể chứa mủ. Nhiều người cho rằng những người bị mụn trứng cá thường có lối sống không sạch sẽ nhưng thực tế không phải vậy. Ngược lại, thực chất việc vệ sinh quá mức với những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh còn dễ khiến da bị kích ứng.Gen cũng được cho là có ảnh hưởng đến sự phát triển của mụn trứng cá ở mỗi người. Chính vì vậy, nếu cả cha và mẹ đều bị mụn trứng cá, tỷ lệ con cái của họ mắc phải cũng sẽ cao hơn.CÁC YẾU TỐ KHÁC GÂY MỤN TRỨNG CÁMặc dù không phải là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá, một số yếu tố sau đây có khả năng khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn:

·         Một chế độ dinh dưỡng quá nhiều cacbon hydrat (quá nhiều đường và bột)
·         Dùng quá nhiều sữa bò và các sản phẩm từ sữa (ngoại trừ pho mát)
·         Hút thuốc lá
·         Trang điểm khiến lỗ chân lông bị bít tắc.

Vậy cách tối ưu để trị mụn là gì? Đón đọc tiếp nhé!















Đăng nhận xét

0 Nhận xét