Header Ads Widget

Responsive Advertisement

TÔI ĐÃ HỌC TIẾNG ANH VÀ CÁC NGOẠI NGỮ KHÁC NHƯ THẾ NÀO- PHẦN 2




Có lẽ các bạn đã đọc được cách tôi đã học tiếng Anh hay một số ngoại ngữ khác như thế nào trong bài viết trước.
Lần này tôi sẽ hệ thống lại một cách cơ bản mà có lẽ phần nào sẽ giúp bạn có một nguồn cảm hứng không hề nhẹ để lập mục tiêu cho bạn để nói được tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ yêu thích nào đó.
Đầu tiên tôi muốn bạn xem sơ qua Video này và hãy cảm nhận điều gì bạn có thể làm được.



Bạn có thể học bất cứ thứ gì! Từng bước một
Điều này tương tự như việc học bất cứ ngoại ngữ nào từ ngôn ngữ giao tiếp của con người, hay ngôn ngữ máy tính.
Vậy điều gì đã cản trở tôi học ngoại ngữ trước đó

1.  Sự lười biếng và trì hoãn

2.  Sự nhút nhát, ngại giao tiếp (thường là cảm giác mắc cỡ do nhiều yếu tố như vì sợ người khác nhìn chằm chằm vào các nốt mụn, sợ bị người ta chê tiếng Anh dở quá…)

3.  Cảm giác mệt mỏi chán nản (nhức mắt, đau đầu, âm thanh ồn ào, chỗ học thiếu ánh sáng, đau lưng, buồn ngủ lúc đọc đoạn paragraph dài, ngồi bất động 2-3 tiếng nhìn chằm chằm vào đoạn văn và cố hiểu nó đang nói gì).

4.  Mỗi lần có một từ mới là mất công tra từ điển, tra được một từ lại ra một nùi từ mới

5.  Thầy dạy ngoại ngữ vừa không đẹp trai lại dạy chán

6.  Khi học trong lớp ngoại ngữ, ai cũng làm bài đạt điểm cao, còn tôi lúc nào cũng điểm thấp vì đánh đáp án luôn trật trong những bài nghe hay bài trắc nghiệm.

7.  Trí nhớ (Lúc bắt đầu trình bày một bài nói hay giao tiếp thường quên cấu trúc câu hoặc không biết ghép từ như thế nào vì lúc mở miệng từ vựng rơi đâu hết, hôm nay mới học từ nay, chiều nay quên mất nghĩa là gì.

8.  Phương pháp học tập có vấn đề (ngày xưa học theo kiểu là một từ mới viết đi viết lại trong vở 5- 6 trang giấy vừa đọc to đến khi thuộc thì thôi, các đoạn văn trong sách giáo khoa thì học thuộc lòng, hoặc luyện đọc theo cách đọc truyền thống).

9.  Cảm xúc (đây là một trong những yếu tố mình phát hiện sau này khi học bất cứ môn nào, sự đam mê và bất kì thể loại cảm xúc nào không được truyền tải trong lúc học thì động lực để học càng giảm).

10. Định hướng học ngoại ngữ sai (nhiều học viên định hướng chỉ để lấy điểm cao và có cái bằng để xin được việc, mà quên đi rằng ngoại ngữ như tiếng Anh là cánh cửa để đưa ta đến tri thức của nhân loại, để tìm hiểu bạn có thể tìm các bài viết trước của blog).

Sau khi đọc và xác nhận những rào cản trên các bạn hãy comment bên dưới điều gì khiến bạn bị cản trở trong quá trình học ngoại ngữ và cách khắc phục là gì?
Kế đến sau khi xác định các rào cản, tôi đã phát hiện ra 3 điều quan trong nhất khi học ngoại ngữ

1. Cảm xúc

Mỗi khi xúc động tôi lại học ngoại ngữ bằng tất cả các cách tiện nhất như nghe nhạc ngoại phù hợp với cảm xúc, nghe một câu chuyện kể bằng tiếng Anh, tìm tư vấn tình yêu bằng tiếng Anh, ngồi thiền bằng tiếng Anh…mỗi lần tôi xúc động thì tôi lại sử dụng trí tưởng tượng của mình, việc sử dụng trí tưởng tượng các kích thích não bộ để ghi nhớ tốt nhất, để thúc đẩy quá trình ghi nhớ bằng cảm xúc cần phải tìm chất xúc tác cho não trái và não phải.
Tôi sẽ chia sẻ chi tiết trong Vlog đầu tay của mình. Coming soon!

2. Luyện tập

Khi đã có cảm xúc và tri thức được thu nạp trong não bộ, tôi đã tìm cách lập lại các kiến thức ấy theo một thời gian biểu ảo, thời gian biểu ảo tôi tự tạo ra theo chu kì thay đổi khác nhau của cảm xúc, lúc vui lúc buồn, lúc cần yên tĩnh để suy nghĩ…và lập lại theo chu kì nghỉ ngơi của não bộ, học và luyện tập sau 45 phút đến một tiếng thì nghỉ chừng 5-10 phút.
3. Phương pháp học

Tôi đã tự thiết kế cho mình một cách học riêng mà tổng hợp từ các nhà ngôn ngữ học nổi tiếng và một cách học từ vựng riêng biệt không theo phong cách truyền thống như các thầy cô dạy trong trường cấp ba hay hồi học đại học. Phương pháp học sẽ dựa theo nguyên lí tiếp thu kiến thực của não bộ và các nguyên lí nhớ.


Inforgrafic cho bạn dễ hình dung. Chúc các Freerunricher học ngoại ngữ thành công.






Đăng nhận xét

0 Nhận xét