Header Ads Widget

Responsive Advertisement

MỘT CÔNG VIỆC VẪN KHÔNG ĐỦ ĐÂU! CÁC CÁCH KIẾM THÊM THU NHẬP





Tính ra kể từ khi ra trường từ năm 2010 đến nay đã được gần 5 năm rồi, tôi cũng như bao sinh viên khác học hết chương trình đại học rồi ra trường kiếm việc làm, nhưng một thời gian làm việc cật lực rồi tôi chợt nhận ra cuộc sống làm việc công sở thật bấp bênh. Tôi kết hợp làm nhiều jobs, ngoài công việc full- time tại một công ty nước ngoài, tôi còn nhận dạy thêm 2, 3 lớp dạy môn tiếng Anh, thỉnh thoảng có event này nọ tôi tham gia làm nhân viên phiên dịch, nhân viên bán hàng như một freelancer. Nhiều bạn bè nói tôi ham công tiếc việc chỉ rước khổ vào mình, thực sự điều này giúp ích cho tôi nhiều hơn thế.

Rồi một ngày không đẹp trời tôi bị mất việc, đơn giản là có thể tôi chán ghét công việc đang làm và tôi muốn thay đổi, bản thân tôi không hề muốn làm một công việc mà ngay cả sếp cũng không muốn giao cho tôi và không thể học hỏi gì hơn, không biết từ bao giờ mà trong đầu tôi luôn có giọng nói là phải làm một việc mà bản thân mình phải học được một điều gì đó.

 
 Chốn công sở thật không giản đơn mà trong khi tôi khá đơn giản và ít nói, khi mỗi một nhân viên đều muốn tạo dựng một mối quan hệ từ những câu nói xã giao không cần thiết kiểu chitchat “ Ồ, hôm nay chị xinh thật, cái áo này đẹp ghê, chị đã mua nó ở đâu vậy?, nhỏ kia lấy chồng rồi, Anh đó đẹp trai thật mà chưa có vợ, nhỏ kia xấu thế vậy mà cũng…”, hay vô số kiểu đốn hạ nhau “ ma cũ bắt nạt ma mới” như chốn thâm cung nơi công sở… blah blah blah đại khái tôi chỉ muốn bịt tai lại và nghe bài hát “ La la la” của Adam Smith.

 

Việc làm nhiều jobs tuy vất vả ban đầu nhưng sẽ vô tình tạo cho bạn nhiều cơ duyên khác để đảm bảo an toàn tránh rủi ro thất nghiệp khi bạn chỉ có 1 job duy nhất.

Theo kinh nghiệm thưc tế của mình tôi giới thiệu bạn các cách sau để tránh rủi ro về tài chính và nỗi lo sợ thấp thỏm bị đuổi việc khi thu nhập của bạn chỉ phụ thuộc một nguồn duy nhất.

 

1/ Bạn chắc chắn cần mua bảo hiểm thất nghiệp và các loại bảo hiểm xã hội, y tế thân thể khác

Việc mua bảo hiểm thất nhiệp và các bảo hiểm khác giúp bạn tránh các rủi ro về mất việc và các chi trả y tế khác, vì vậy chắc rằng bạn hoàn thành việc này như một lá chắn bảo vệ bạn.

 

2/ Quản lý công việc

Bạn luôn nên có tài khoản Linkedin update định kì 2,3 tháng cập nhật CV ( sơ yếu lí lịch), bạn nên có tài khoản sẵn sàng trên các trang tuyển dụng nổi tiếng: Jobstreet, Vietnamworks, Careerbuilder, Robert Walter, Harvey Nash, NA Top Jobs, Anphabe, Talenet, Vina HR. Viết CV với nội dung cô đọng nhấn mạnh vào job chính tránh viết dài dòng, bạn nên tăng tính sáng tạo trong thiết kế CV ( hãy xem cách hương dẫn sử dụng viết CV sáng tạo tại đây)


3/ Lấy ngắn nuôi dài.

Mỗi công việc tôi làm là mỗi môi trường khác nhau, bạn có thể học hỏi từ rất nhiều đồng nghiệp, “ lấy ngắn nuôi dài” là một trong những bài học ấn tượng tôi học được. Trong thời gian đi làm bạn cần trau dồi những kĩ năng còn thiếu và đầu tư đi học thêm, nếu những ai chọn con đường công sở thì việc đầu tư thời gian tiền bạn để học lên MBA, văn bằng hai… là điều cần thiết để được thăng tiến. Còn những ai có ước mơ Start-up tự doanh thì hãy lên kế hoạch.

4/ Đầu tư thêm nghề tay trái

Nếu bạn có một tài năng nào đó đặc biệt hãy tìm cách phát triển và học hỏi thêm khi có thời gian rảnh rỗi như một thú vui chẳng hạn nếu bạn hát hay bạn có thêt đăng kí hát thêm kiếm tiền ở các phòng trà, nếu bạn có khả năng chỉnh nhạc như một DJ bạn có thể xin việc như một Freelancer ở các event ngoài thời gian hành chính, nếu bạn là một kĩ sư có nhiều phát minh hãy bán các ý tưởng cho Quirky, bạn có khả năng ăn nói hãy xin làm MC ở các event, đám cưới, một nhân viên bán hàng, bạn giỏi ngoại ngữ hãy đăng kí là gia sư… bạn nên tìm hiểu một số thông tin về độ tin cậy, an toàn, một nghề chân chính trước khi xin làm thêm nhé, việc bạn làm thêm như vậy thể hiện rõ sự nỗ lực của bạn và tôi tin chắc điều này tạo ra một phần lực hấp dẫn để thu hút tiền bạc của cải về sau, hãy cố gắng và tin vào bản thân.


5/ Tăng thu nhập bằng tài sản
Bạn có thể tăng thu nhập tạm thời bằng tài sản của mình bằng các cách như cho thuê. Tuy nhiên tại nơi bạn sinh sống bạn cần đảm bảo độ an toàn tài sản của bạn khi cho thuê như nhà cho thuê, tại Tp, Hồ Chí Minh, nếu bạn có một căn hộ nhỏ và đang cần tiền bạn có thể thuê một căn hộ khác nhỏ hơn chẳng hạn 1,000,000 VND/ tháng và căn hộ của bạn sẽ cho người khác thuê 3,000,000/ VND bạn sẽ kiếm được 2,000,000 VND,…hoặc bạn có thể cho khách du lịch thuê trên Airbnb bằng cách tạo tài khoản, chụp ảnh căn hộ của mình và cho thuê. Nếu bạn có nhà mặt tiện thì có thể cho các công ty hay cá nhân thuê tự doanh….
 

https://www.airbnb.com/
 

6/ Đầu tư

Như đã đề cập ở mục số 4, việc đầu tư sẽ giúp bạn tăng thêm thu nhập, bạn có thể dùng thu nhập để gia tăng lãi suất như đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, gửi tiền tiết kiệm.

 


7/ Tận dụng các chương trình khuyến mãi từ thẻ tín dụng

 Nhiều thẻ tín dụng có các chương trình tặng tiền mặt khi đăng kí, và mua hàng khuyến mãi miễn là bạn thanh toán tiền đúng hạn.



 
8/ Tận dụng sức mạnh Internet
 Lập một website bán hàng, marketing online, viết blog như tôi chẳng hạn là cách để tăng thu nhập thụ động, tuy nhiên đối với các loại hình công việc như vậy bạn nên đầu tư thời gian để học hỏi kiên nhẫn và luôn cập nhật xu hướng.
 

 
9/ Tăng thu nhập dựa vào may mắn.
Tham gia dự thi các chương trình truyền hình như “ Ai là tỉ phú”, “ chiếc nón kì diệu”, “ cuộc đua kì thú”…hay thỉnh thoảng bạn có thể ủng hộ người nghèo đồng thời tích lũy may mắn bằng cách mua vé số.

10/ Hãy là người tốt

Luôn giúp đỡ mọi người, dù bạn hay tôi là người ít nói, ít mỉm cười thậm chí khó tồn tại trong giới công sở vì cá tính thích tự do, hãy luôn là người tốt giúp đỡ mọi người, may mắn sẽ đến với bạn.

 

Chúc các Freerunricher may mắn và tự do trong kế hoạch tương lai của mình.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét